Wednesday, September 4, 2019

Gọng kìm Trung Cộng qua dự án «Nhất Đới Nhất Lộ»



Gọng kìm Trung Cộng
qua dự án «Nhất Đới Nhất Lộ»

Kính chào Quý Đồng hương, các Cựu Tù Nhân Lương Tâm đang hiện diện, và tất cả Quý Vị đang theo dõi cuộc Hội Đàm trên live stream và những phương tiện truyền thông khác.
Đề tài tôi được Ban Tổ chức đề nghị trình bày là Gọng kìm của Trung Cộng qua dự án «Nhất Đới Nhất Lộ». Vì chỉ có được 8 phút trình bày, nên tôi chỉ xin nói những gì căn bản nhất.

Mô tả «Nhất Đới Nhất Lộ»
Kính thưa Quý Vị, dự án chiến lược «Nhất Đới Nhất Lộ» của Trung Quốc là một hệ thống trên đất liền và trên biển, kết nối Trung Quốc với khoảng 65 quốc gia trên thế giới qua các đường bộ, đường sắt, đường biển, cùng các ống dẫn dầu, các mạng lưới cung cấp điện, nối liền các hải cảng và các trung tâm kinh tế giữa Trung Quốc và 65 quốc gia.
Trên đất liền hay đường bộ: bắt đầu từ Quảng Châu (thuộc tỉnh Quảng Đông) đến 10 thành phố khác của Trung Quốc, rồi đến các trung tâm kinh tế và thương mại tại Á Châu và Âu Châu rồi qua Phi châu.
Bằng đường biển: bắt đầu từ Phúc Châu (thuộc tỉnh Phúc Kiến) vòng xuống phía Nam qua các nước Đông Nam Á, rồi hướng về phía Tây qua các nước giáp Ấn Độ Dương, giáp Biển Đỏ và giáp Địa Trung Hải.
Có thể nói đây là một mạng lưới kinh tế vĩ đại ảnh hưởng tới 60% dân số thế giới và chiếm 1/3 lượng GDP toàn cầu. So với kế hoạch Marshall của Mỹ nhằm tái thiết Âu Châu sau thế chiến thứ 2, thì dự án «Nhất Đới Nhất Lộ» lớn hơn rất nhiều.
Để thực hiện «Nhất Đới Nhất Lộ», ngoài việc đầu tư rất nhiều vào các dự án trên đất liền và trên biển nói trên, Trung Quốc còn thành lập các thiết kế tài chánh như các ngân hàng quốc tế để cung cấp vốn cho việc thực hiện «Nhất Đới Nhất Lộ», các công ty Trung Quốc cũng đã ký vô số hợp đồng với rất nhiều quốc gia, v.v... Ngoài ra, Trung Quốc còn tập trung vào việc giúp một số quốc gia xây dựng các đặc khu kinh tế và các hải cảng lớn. Chẳng hạn như tại Việt Nam, Trung Quốc đang thành lập 3 đặc khu tại Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa, và Phú Quốc ở Kiên Giang.

Mục đích của «Nhất Đới Nhất Lộ» là gì?
Kính thưa Quý Vị, «Nhất Đới Nhất Lộ» là một dự án chiến lược rất quan trọng về kinh tế và chính trị của Tập Cận Bình nhằm mục đích:
1) Giúp Trung Quốc phát triển kinh tế, đẩy các công ty của Trung Quốc vươn đến các quốc gia tham gia «Nhất Đới Nhất Lộ»
2) Khẳng định vai trò lãnh đạo của Trung Quốc đối với các quốc gia láng giềng;
3) Đối trọng lại chính sách Xoay trục và Hiệp định TPP từ phía Hoa Kỳ.
4) Quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ, đưa Nhân dân tệ vào nhóm các đồng tiền dự trữ của thế giới như Mỹ kim, Euro, Bảng Anh, Yên Nhật.
Ngoài ra, Trung Quốc còn nhằm những lợi ích như:
1) Giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, vì Trung Quốc là thị trường lớn bậc nhất thế giới
2) Giúp hàng hóa Trung Quốc dễ dàng tiếp cận với các thị trường thuộc «Nhất Đới Nhất Lộ»
3) Ổn định nhu cầu về năng lượng của Trung Quốc qua những ống dẫn dầu và mạng lưới điện từ nhiều nơi về Trung Quốc
4) Gia tăng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc đến các thị trường trong «Nhất Đới Nhất Lộ» giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng
Điều tôi muốn nhấn mạnh là: Tất cả những mục đích kể trên đều nhằm thực hiện giấc mơ vĩ đại này, đó là Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc biển, cường quốc kinh tế và kỹ thuật hàng đầu thay thế Hoa Kỳ để chi phối toàn bộ thế giới.
Tuy nhiên,
«Nhất Đới Nhất Lộ» đang gây nhiều lo ngại cho những quốc gia tham gia
Để giúp những nước nghèo, nhất là những nước độc tài và bị nạn tham nhũng, những nước khao khát có vốn để xây dựng và phát triển, Trung Quốc sẵn sàng cho vay vốn để những nước ấy xây dựng đường xá, hải cảng và những cơ sở hạ tầng. Giới trí thức tại những quốc gia này thường khuyến cáo chính phủ của họ về những nguy hiểm sau đây khi tham gia «Nhất Đới Nhất Lộ» của Trung Quốc.
1)   Bẫy Nợ: Khi cho những quốc gia nghèo vay vốn để xây dựng công trình, Trung Quốc đặt điều kiện :
1− Phải mua hàng hóa, nguyên vật liệu và sử dụng nhân công từ Trung Quốc;
2− Ưu tiên cho các công ty của Trung Quốc trúng thầu, khởi đầu với giá thấp, sau đó công ty Trung Quốc đội giá lên và kéo dài thời gian thi công để tiền lãi tăng lên, khiến giá cả để xây dựng những công trình ấy lớn gấp bội so với giá của những công ty khác, chưa kể phẩm chất xây dựng thì rất dở;
3− Từ đó dẫn đến những khoản nợ khổng lồ không thể trả nổi, lúc đó phải bán đất, bán biển, hoặc cho Trung Quốc thuê đất/thuê biển dài hạn.
Do đó, sự vay nợ Trung Quốc có lợi ngắn hạn ngay trước mắt, nhưng vô cùng tai hại cho quốc gia trong tương lai, nhất là về chủ quyền đất nước và an ninh quốc phòng.
2)   Ý đồ chính trị và kinh tế của Trung Quốc: Qua «Nhất Đới Nhất Lộ»,
1− Trung Quốc liên kết được với những quốc gia tham gia để làm đối trọng với TPP do Mỹ đề xướng,
2− Trung Quốc có thể đẩy được hàng hóa dư thừa ở trong nước ra bên ngoài hầu phát triển kinh tế trong nước,
3− Thông qua chiến lược «Nhất Đới Nhất Lộ», Trung Quốc từng bước một khẳng định chủ quyền của mình tại Biển Đông và tại những vùng biển hoặc đất mà họ chiếm được của những quốc gia bị bẫy nợ.
o0o
Nói đến đây thì gần 8 phút rồi, tôi xin kết thúc bằng việc nói riêng về ảnh hưởng tai hại của dự án «Nhất Đới Nhất Lộ» đối với Việt Nam.
Điều quan trọng mà chúng ta nên lưu ý, đó là Trung Cộng muốn xâm chiếm Việt Nam trên cả đất liền lẫn biển cả để làm bàn đạp hầu thực hiện «Nhất Đới Nhất Lộ», bằng cách:
@ Đối với biển: Trung Cộng sử dụng phương cách biến những vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam thành vùng biển tranh chấp để có quyền lợi trong đó.
@ Đối với đất liền: thì biến Việt Nam thành một đặc khu tự trị. Đặc khu này do tay sai là đảng CSVN trực tiếp cai trị, nhưng phải hoàn toàn theo sự điều hành gián tiếp của Trung Cộng.
Và như thế, Việt Nam sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong thế trận «Một vành đai, một con đường» của Trung Cộng.
Để biến Việt Nam thành khu tự trị, Trung Cộng muốn Quốc hội CSVN phải biến ba địa bàn chiến lược thành 3 đặc khu kinh tế do họ điều hành, là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, song song với việc thực hiện Đường Cao Tốc Bắc Nam và hàng trăm công trình lớn do Trung Cộng điều hành trên khắp Việt Nam. Nhờ đó, Trung Cộng hoàn toàn khống chế được Việt Nam từ chính trị đến kinh tế, từ môi trường đến đời sống người dân Việt Nam.
Trung Quốc cần một đạo luật do Quốc hội CSVN ban hành về đặc khu để trói buộc Việt Nam lâu dài, không thể rút lại được. Đạo luật phải do Quốc hội ký như là ý muốn của toàn dân muốn tự bán nước cho Trung Quốc nên quốc tế không thể can thiệp được. Và đường cao tốc Bắc Nam là để nối kết 3 đặc khu với nhau.
Theo dự đoán của tôi, thì Trung Cộng sớm muộn gì cũng sẽ buộc Quốc hội CSVN phải thông qua dự án 3 Đặc Khu này, bằng cách biến Quốc hội CSVN thành công cụ của Trung Quốc, chứ không còn là của đảng Cộng sản Việt Nam nữa. Và họ đã thành công khi biến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thành tay sai trung thành của Bắc Kinh.
Xin kết thúc tại đây. Cảm ơn Quý Vị đã lắng nghe.
Nguyễn Chính Kết

No comments:

Post a Comment