Saturday, May 25, 2019

Tiểu Sử Linh Mục Giuse Nguyễn Chính Duyên



Tiểu Sử Linh Mục Giuse
Nguyễn Chính Duyên.
Tu Hội Xuân Bích (1931–1985)


Tác giả: Lưu Hoàng Việt
Thần học 2. Niên khóa 2009−2010.
Đại chủng viện Xuân Bích, Huế.
I. Vài dòng tiểu sử của Cha Cố Giuse Nguyễn Chính Duyên.

− Linh mục Giuse Nguyễn Chính Duyên sinh ngày 24/01/1931 tại Bến Thôn, quận Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây − thuộc Giáo Phận Hưng Hóa − Hà Nội.

– Năm 1943 Cha vào ở tại nhà xứ, bắt đầu của hành trình ơn gọi, vì lúc đó chú của Cha đang làm Cha Phó.


Giám mục Phêrô-Maria Nguyễn Huy Quang, Giáo phận Hưng Hóa (1910 - 1985)(hình ở giữa)
Lm Phêrô Nguyễn Chính Thiết & Lm Giuse Nguyễn Chính Duyên (hàng trên)
Lm Phêrô Võ Thức & Lm Antôn Vũ Huy Chương (hàng dưới)
(Lm VH Chương đã trở thành giám mục năm 2011)

– Năm 1945−1950 Cha học tại Tiểu Chủng Viện Hà Thạch − Trung Linh – Bùi Chu. Mới học lên được lóp đệ tam thì phải bỏ dở vì cuộc đánh bom của quân đội Pháp. Các chú, một số bị gọi quân dịch, một số trở về quê và tiếp tục vào học Tiểu Chủng Viện Bùi Chu.

− Năm 1952−1956 Cha bị động viên phải gia nhập quân đội và học khóa I Sĩ Quan dự bị tại Nam Định (cùng khóa học với ông Nguyễn Cao Kỳ, sau nầy lên thiếu tướng). Cha phục vụ quân đội mất 4 năm tại La Bảo (Lao Bảo?)

− Năm 1956−1962 sau khi giải ngũ về học Đại Chủng Viện − Xuân Bích tại Thị Nghè − Thành Phố Sài Gòn.



– Ngày 23/04/1962 Cha chịu chức Linh Mục do Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình tại Sài Gòn.

– Tháng 7/1962, Cha được bổ nhiệm làm Cha phó Địa Sở Trà Kiệu − Quảng Nam thuộc Giáo Phận Đà Nẵng.

– Tháng 8/1964 Cha đi du học tại Pháp. Chuyến hành trình bằng đường thủy, từ cảng Sài Gòn đến Marseille phải mất 22 ngày, bạn đồng hành là Cha Đôminicô Trần Thái Hiệp – Cựu giám đốc Đại Chủng Viện Xuân Bích − Huế (năm 2004− 2007). Cả hai cùng sống một năm Solitude Xuân Bích và hai năm Thần Học. Theo cha Hiệp, sau khi đậu cử nhân Cha vẫn tiếp tục học Thần Học.


Tại Tu viện Solitude ở Issy-les-Moulineaux, Paris, Pháp

– Năm 1968 Cha trở về Việt Nam và dạy học tại Đại Chủng Viện − Xuân Bích − Huế.

– Năm 1974 Cha trở lại Pháp để điều trị bệnh.

– Năm 1975 Cha nhận chức Giám Đốc Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế. Thời kỳ đất nước gặp nhiều biến chuyển, Cha phải bỏ Huế vào Đà Nẵng dạy Đại Chủng Viện Hòa Bình tại Hòa Khánh (một nữa của Chủng Viện Huế). Khi Chủng Viện Hòa Bình không được tiếp tục được nữa, các thầy một số theo Cha về Phú Thượng, một số đi Trà Kiệu. Tại Phú Thượng, khi cha sở Giuse Vũ Dần bị gọi đi học tập (cải tạo). Cha Giuse vừa làm Giám Đốc Chủng Viện vừa làm Cha sở Phú Thượng (theo lời kể của Cha Phanxicô Nguyễn Tiến Cát).

 II. Quản xứ Phú Thượng

Hai Cha phụ giúp ngài trong những năm khó khăn đó là Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Đán− hiện đang là Giám Đốc Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế. Cha Phanxicô Nguyễn Tiến Cát hiện là Phó Giám Đốc Đại Chủng Viện Xuân Bích − Huế.

Đất nước trong giai đoạn hậu chiến, Phú Thượng lại là nơi thôn quê hẻo lánh, đường đi lại khó khăn, dân chúng sống chủ yếu là nghề nông: dựa vào các rẫy chè, ruộng mía, nương khoai… Với Cha đây là thời điểm vô cùng khó khăn vì phải gồng gánh hai vai, vừa quản cai giáo xứ, vừa nuôi nấng dạy dỗ các thầy. Thời gian dần trôi, với nổ lực hy sinh tận tụy và lòng đạo đức của Cha, Chúa đã thương an bài cho tất cả diễn ra tốt đẹp. Hình bóng Cha đã khắc ghi trong tâm trí của các thầy và tất cả người dân Phú Thượng.
III. Công tác mục vụ

Mặc dù bận rất nhiều việc, đặc biệt là dạy dỗ các thầy, nhưng Cha vẫn luôn sắp xếp thời gian hợp lý để đến thăm viếng từng nhà giáo dân, lấy tình thương của người mục tử mà khuyên dạy, an ủi nhất là những người nghèo và các gia đình thờ ơ, lãnh đạm… Cha đưa mình Chúa cho các bệnh nhân hằng tuần. Một giáo dân kể lại rằng: «Trên đường đưa mình Chúa về, Cha thấy tôi đang lom khom chẻ củi, Cha vòng xe (xe đạp) ghé vào, vén áo dòng chẻ củi cho tôi, tôi cảm động mếu máo khóc và nói rằng “Cha đã là Cha rồi mà còn chẻ củi cho con, trong khi một bầy con cháu nó vẫn chỉ đưa mắt nhìn”».

Một gia đình kia cũng khá nghèo, khi vợ sắp bước vào thời kỳ lâm bồn, phương tiện không có, bệnh viện lại ở mãi dưới phố, không biết cách nào đây, đang phân vân thì đúng lúc Cha vào thăm. Biết được sự khó khăn của con chiên mình, với tình yêu thương của người mục tử, Cha đã đưa xe Honda «Đam» và một số tiền để anh ta đưa vợ đi sinh. Sau khi sinh xong về nhà, người mẹ lại không đủ sữa cho con bú, lại một lần nữa cha mang sữa (bột) đến để cho bé…

Những lần đưa Mình Thánh Chúa là một dịp thăm viếng và làm một công việc gì đó để giúp các người già (chẻ củi, xách nước… ). Bao nhiêu năm sống tại giáo xứ Phú Thượng, Cha chưa hề quát nạt ai cả mà cha luôn sống vui vẻ, khoan dung với hết mọi người, hình ảnh một người Cha tuyệt vời.

Năm 1985, bệnh cũ (ung thư vàm hầu) tái phát. Ngành Y Tế lúc bấy giờ còn rất thô sơ, bệnh viện Đà Nẵng không có điều kiện, Cha phải rời xa đàn chiên để vào Sài Gòn điều trị. Cũng không ai ngờ, đây là lần cuối cùng từ biệt giáo xứ. Tuy thời gian điều trị không được bao lâu, nhưng Cha cũng gặp nhiều khó khăn, trọ nhà em trai rồi sau đó qua nhà anh cả. Điều kiện kinh tế eo hẹp, đường xá xa xôi nên không một con chiên Phú Thượng nào đến thăm Cha đựợc, ngoại trừ Cha Đôminicô Trần Thái Hiệp và Cha Antôn Nguyễn Trường Thăng… Cuối cùng, Chúa đã gọi Cha về trong bình an vào ngày 25/06/1985. Theo lời cha Antôn kể: sáng hôm đó cha đang ở Sài Gòn, được gia đình cấp báo, nên vội vàng lên và chứng kiến việc giả từ cỏi sống rất nhẹ nhàng của cha Giuse. Cha Antôn đã gửi tin này về Giáo Phận Đà Nẵng sớm nhất, và vài giờ sau, cha đáp chuyến bay đi Pháp du học .

Xác Cha được mai táng ở nghĩa trang đồng hương Hưng Hóa tại Củ Chi, Sài Gòn.

Nhận được tin Cha Giuse được Chúa gọi về, cha sở và giáo dân giáo xứ Phú Thượng tổ chức lễ cầu nguyện cho Cha. Tôi còn nhớ: cha sở nghẹn ngào một hồi lâu, không nói lên lời, toàn bộ giáo dân đều xúc động trước di ảnh của người Cha kính yêu. Các dịp lễ giỗ của Cha sau đó thường có nhiều Cha đã sống với ngài cũng như một số Cha học trò về đồng tế.

Ngày 21/11/1997, quan tài cha lại được trục lên và hài cốt được anh em bà con hỏa táng sau đó được đưa về nghĩa trang Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế.

IV. Kết

Trên đây là tiểu sử của Cha Cố Giuse Nguyễn Chính Duyên mà tôi đã sưu tập được từ một số tài liệu và theo lời kể lại của một số linh mục và giáo dân xứ Phú Thượng, Giáo phận Đà Nẵng. Ước mong gia đình và những ai quen biết cha sẽ cung cấp thêm tài liệu để tiểu sử của Cha được đầy đủ và chính xác hơn

Tác giả: Lưu Hoàng Việt
Thần học 2. Niên khóa 2009−2010.
Đại chủng viện Xuân Bích, Huế.

Sài Gòn, ngày 10 tháng 5 năm 2011.

Lm Antôn Nguyễn Trường Thăng sưu tập và phổ biến.


Một số tài liệu liên quan:


Lược Sử Đại Chủng Viện Huế

Tư liệu: Nghĩa trang giám mục, linh mục, chủng sinh tại Đại Chủng viện Xuân Bích Huế.

Xuân Bích ở Việt Nam (VI): Phần Năm: Xuân Bích Việt Nam Từ 1975 Đến 2009

Tu Hội Các Linh Mục Xuân Bích Và Các Đại Chủng Viện Tại Việt Nam

Đồng Hương GP Hưng Hóa Miền Nam

Giỗ Tổ Xuân Bích: Như Một Kỷ Niệm 2013

Nhà thờ Giáo xứ Phú Hạ

Nhà thờ Giáo xứ Phú Thượng
http://www.giaoxugiaohovietnam.com/DaNang/01-Giao-Phan-DaNang-PhuThuong.htm
http://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/dcv-hue-31365

No comments:

Post a Comment